Tìm hiểu chu kỳ đẻ của gà một cách chính xác

chu kỳ gà đẻ trứng

Chu kỳ đẻ trứng của gà là vấn đề mà sư kê cần phải biết. Hiện nay mô hình nuôi gà đẻ là ngành mũi nhọn trong nghề chăn nuôi gà. Kể cả nuôi gà đá hay nuôi gà thịt đều chú trọng về đẻ trứng đạt chất lượng. Việc tìm hiểu chu kỳ đẻ để sư kê có thể sổ sung dinh dưỡng cho gà đầy đủ. Đẻ trứng chất lượng nở ra chiến kê khỏe mạnh, sản lượng trứng đạt yêu cầu. Dòng đời gà mái đẻ sẽ đẻ như thế nào? Quá trình đẻ và chu trình đẻ lứa tiết theo ra sao? Đây là câu hỏi của khá nhiều người nuôi gà, nhất là sư kê đỗ gà đá. Bài viết hôm nay dagatructiep79.com sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc. Để anh em có thêm kinh nghiệm theo dõi quá trình của gà mái đẻ. 

banner ngang daga79

Gà mái bao lâu thì đẻ trứng?

Gà mái đến độ tuổi nhất định là có thể sinh sản mặc dù không cần đến gà trống. Tùy thuộc vào mỗi giống gà sẽ có thời kỳ sinh sản khác nhau. Cũng như sản lượng và số lượng trứng cũng khác nhau. Đối với những dòng gà chuyên đẻ trứng, gà có nguồn gốc Trung Quốc như: gà Tam Hoàng, gà Lương Phượng… Thì chu kỳ đẻ trứng sẽ bắt đầu vào tuần tuổi thứ 20 – 22, tính từ khi gà nở. Đối với các dòng gà công nghiệp thì có thể sớm hơn, chính xác là từ tuần thứ 20 là tất cả đều đẻ. 

Đối với các giống gà ta và gà nuôi đá như: gà nòi, gà ri thả vưởn. Thì chu kỳ đẻ trứng của gà sẽ muộn hơn so với gà công nghiệp. Thường thì chúng bắt đầu đẻ trứng từ tuần thứ 24 trở đi, có con chậm thì tới tuần thứ 28 mới bắt đầu đẻ. Các dòng gà này có cân nặng nhỏ hơn các dòng gà công nghiệp, tuy nhiên lại mắn đẻ hơn. Số lượng trứng cao hơn từ 12 – 15 quả mỗi lần đẻ. Sau khi kết thúc chu trình đẻ gà bắt đầu ấp thêm 18 ngày, tổng cộng là một lứa gà đẻ và ấp nở từ 25 – 30 ngày là hoàn thành. Trường hợp để gà dẫn con thì sau 1 tháng đến 1,5 tháng thì gà tách mẹ bắt đầu đẻ lứa mới. 

đá gà trưc tiếp

Live đá gà Thomo hôm nay – Trực tiếp đá gà cpc1 – Trường gà Campuchia

Chi tiết chu kỳ đẻ trứng của gà

Chu kỳ đẻ trứng của gà được tính từ giai đoạn gà bắt đầu sinh sản. Mỗi dòng gà khác nhau đẻ số lượng trứng nhất định sẽ dừng lại và ấp. Thông thường sẽ là từ 10 – 12 trứng là gà bắt đầu ấp, ngoại lệ một số trừng hợp có thể đẻ nhiều hơn hoặc ít hơn lượng trứng trung bình. Vòng đời của một gà mái có thể đẻ từ 4 – 5 lứa là tốt nhất. Sau giai đoạn này thì tuổi gà cao đẻ trứng không đạt chất lượng như mong muốn.  

đỗ gà đá đúng ký

Gà mái đẻ trung bình mỗi ngày một trứng, tuy nhiên có một số trường hợp ngoại lệ. Gà đẻ 2 ngày thì ngưng 1 ngày sau đó mới đẻ tiếp cho đến khi đủ số lượng trứng. Cơ quan nội tiết tố bên trong gà mái sẽ hình thành trứng từ 24 – 48 tiếng tuy vào cơ địa và sức khỏe của gà. Trên thực tế nếu gà đẻ vào lúc 12h trưa hôm nay thì vào 1h chiều hôm sau thì gà mới có thể đẻ tiếp. Có thể gà đẻ liên tục đến trứng thứ 4 hoặc thứ 5 thì nghỉ 1 – 2 ngày mới đẻ tiếp. Chính vì thế anh em không cần hoang mạng việc gà đang đẻ sao lại ngưng. 

Chu kỳ đẻ trứng theo sinh học của gà

Gà mái đẻ thông thường thì sản lượng sẽ như nêu ở bên trên. Tuy nhiên đối với gà mái đang trong cu kỳ thay lông thì sản lượng suy giảm từ 20 30%. Chính vì thế trong giai đoạn này anh em nuôi gà đá cựa sắt đỗ mái thì nên ngưng việc đỗ gà con. Để gà thay lông hoàn thiện hẳn và bình ổn sức khỏe trở lại thì tiếp tục. 

đỗ gà đá

Giai đoạn gà thay lông thường diễn ra vào đầu mùa thu và kéo dài suốt 2 tháng. Giai đoạn này sư kê có thể áp dụng cách nuôi gà chọi mau thay lông. Để thúc đẩy quá trình nhanh hơn và giúp gà có bộ lông mới óng mượt. 

Bìa viết đã chia sẽ tất cả kinh nghiệm về chu kỳ gà đẻ trứng. Anh em có thể tham khảo để bổ sung thêm kiến thức cho việc nuôi gà chọi của mình. Lựa chọn được thời điểm phù hợp để đổ gà đá ra chiến kê tốt và biết khi nào gà đẻ được lứa tiếp theo. Từ đó có chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng cho phù hợp, Chúc anh em thành công!